Introvert - Extrovert - Ambivert แบบไหนที่เป็นคุณ?

   ในปัจจุบันโลกเรามีประชากรทั่วโลกกว่า 7,800 ล้านคน ซึ่งมาจากหลากหลายวัฒนธรรม หลายภาษา ความคิด ความเชื่อ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่แต่ละคนมักมีบุคลิกภาพต่างกัน มีความซับซ้อนในด้านของทัศนคติ บุคลิกภายนอกที่แตกต่างกัน นักจิตวิทยาจึงพยายามจำแนกคนออกมาเป็นบุคลิกภาพต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและสร้างความเข้าใจใน “คน” ได้มากขึ้น หรือแม้แต่ส่งเสริมให้คนรู้จักตัวตนของตัวเองและบุคคลอื่นมากขึ้น

ทำความรู้จักบุคลิกภาพแต่ละหัวข้อในบทความนี้กัน

   Introvert คือ บุคคลที่คิดเข้าสู่ภายในหรือชอบเก็บงำความคิดไว้กับตัวเอง มักจมอยู่กับความคิดและความรู้สึกของตัวเอง รวมถึงรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ตามลำพัง ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้เราเห็นภาพของคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert เป็นคนเงียบ ๆ ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา แต่ความจริงแล้วพวกเขาก็สามารถเป็นคนพูดมากได้ เพียงแต่ในกระบวนการคิดเขาชอบที่จะนำสิ่งต่าง ๆ เข้ามาคิดในหัวมากกว่าพูดออกหรือแสดงความคิดนั้นออกไป และอีกอย่างการเป็น Introvert ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นคนที่เงียบ ขี้อาย หรือเข้าสังคมไม่เป็นเสมอไป แต่หมายถึงการเป็นคนที่จะรู้สึกได้รับพลังงานก็ต่อเมื่ออยู่คนเดียวกับตัวเอง ถึงแม้จะเป็นคนที่เข้าสังคมเป็นก็อาจเป็นคน Introvert ได้เช่นกัน

   Extrovert คือ บุคคลที่คิดเข้าสู่ภายนอกหรือบุคคลที่ชอบนำเสนอความคิดของตัวเองออกมา เมื่อคนประเภทนี้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ เขาก็ชอบที่จะบอกเล่าสิ่งนั้นให้ผู้อื่นได้รู้ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้เราเห็นภาพของคนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคม อาจจะรู้สึกเหงาเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่คนเดียว รู้สึกได้รับพลังอยู่เสมอเมื่อได้อยู่ท่ามกลางสังคมคนเยอะ ๆ และมักจะไม่ค่อยเก็บปัญหาไว้กับตัวเป็นเวลานาน

   Ambivert เป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert หรือเป็นคนที่ปรับตัวเองเก่งนั่นเอง กล่าวคือ หากต้องเข้าร่วมสังคมกับผุ้อื่นก็สามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็ยังโหยหาความเป็นส่วนตัว เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert ลักษณะเด่น ๆ ที่เห็นได้ชัดของคน Ambivert คือ จะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี แม้จะสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัดแต่คนกลุ่มนี้ในบางครั้งก็รักที่จะให้เวลาตัวเองและชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วย สิ่งที่แสดงออกนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นด้วยเช่นกัน

   บทความนี้เป็นเพียงรายละเอียดเบื้องต้นเท่านั้นของการทำความรู้จักกลุ่มคนทั้ง 3 กลุ่ม ซึ่งการที่คุณเป็นคนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถทำในสิ่งที่คนอื่นทำได้ เราทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นรู้จักตัวเองให้มากพอที่จะใช้ชีวิตและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

ที่มา
https://shorturl.asia/hEIau
https://shorturl.asia/rpIGM
https://shorturl.asia/JLWe8
https://shorturl.asia/q9CdV
https://shorturl.asia/KO26X