ผลไม้กับผู้สูงวัย

   การมีสุขภาพที่ดีในวัยสูงอายุนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา การเลือกอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่มีการเสื่อมสลายลง มากกว่าสร้างเสริมเหมือนช่วงวัยอื่น ๆ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็ส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุในหลาย ๆ ด้าน นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ผู้สูงอายุควรรับประทานผลไม้ทุกวันเพื่อให้ได้รับวิตามินซีและเส้นใยอาหาร ผู้สูงอายุควรเลือกผลไม้ที่มีเนื้อนุ่ม เคี้ยวง่าย และที่สำคัญต้องระมัดระวังในเรื่องความสะอาด เนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ผลไม้ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

กล้วยน้ำว้าสุก
   กล้วยเป็นยาระบายอ่อน ๆ ให้ผลดีกับผู้สูงอายุที่มีอาการท้องผูก เพราะมีสารเพ็กตินอยู่มาก เพ็กตินเป็นเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร และที่สำคัญเป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้ หรือ Prebiotic ตามธรรมชาติ

มะม่วงสุก
   อุดมไปด้วยวิตามินเอและเบตาแคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันสายตามัว มองเห็นไม่ชัดในเวลากลางคืน และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบาย มีการใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย ช่วยบำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ โดยจะทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

มะละกอสุก
   เป็นผลไม้แก้ท้องผูก เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ และมีไฟเบอร์สูง บำรุงธาตุ แก้กระเพาะอาหารอักเสบ และช่วยย่อยอาหาร ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยต้านโรคมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

สับปะรด
   ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบรรเทาและรักษาอาการหวัด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีมากขึ้น ช่วยให้สุขภาพในช่องปากแข็งแรง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหงือก ช่วยแก้อาการท้องผูก

แก้วมังกร
   ช่วยคลายร้อนในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว เพราะในเมล็ดของแก้วมังกรนั้นเต็มไปด้วยไขมันที่ไม่อิ่มตัว ซึ่งมีคุณสมบัติต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) มีส่วนช่วยบรรเทาอุณหภูมิภายในร่างกาย เป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง แก้อาการท้องผูก ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบรรเทาโรคโลหิตจาง ช่วยเพิ่มธาตุเหล็ก และยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

ข้อควรระวังในการรับประทานผลไม้ของผู้สูงอายุ
   1. ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องอืด รู้สึกอึดอัดเหมือนอาหารไม่ย่อย
   2. ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานมาก เช่น ทุเรียน ลำไย สำหรับมะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงเช่นกัน ผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง
   3. ไม่ควรรับประทานผลไม้หลังมื้ออาหาร เนื่องจากผู้สูงอายุยังมีปัญหาการย่อยและการดูดซึม เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กมีน้อยลง จึงทำให้อาหารถูกย่อยได้ไม่สมบูรณ์ รวมถึงกล้ามเนื้อควบคุมการบีบคลายตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานไม่ปกติ ทำให้ย่อยอาหารได้ยาก

อ้างอิง
https://hd.co.th
www.bcnnon.ac.th
https://elderlysociety.com